Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

LỜI CẢM ƠN CÁC THI HỮU

Trong thời gian vừa qua ,tôi có mời các thi hữu họa bài “Cứ ngỡ về hưu…” của tôi.Các thi hữu đã rất nhiệt tình họa lại.Điều đó làm tôi rất cảm động.Vậy xin có lời chân thành cảm ơn các thi hữu,thi huynh .Kính chúc các thi huynh,thi hữu mạnh khỏe,vui vẻ và càng ngày càng yêu…thơ hơn .Tôi cũng cảm ơn riêng thi hữu Đỗ Đình Tuân đã kịp thời có bài “VÍ DỤ VỀ THƠ XƯỚNG-HỌA HỢP CÁCH” góp phần hướng dẫn cho mọi người tham gia chiếu chơi thú vị này.Hôm nay TRI ÂN CUỘC ĐỜI lại đăng lên 2 thí dụ về xướng họa của các bậc tiền bối Nguyễn Trãi-Nguyễn Thị Lộ và Nguyễn Hải Thần-Hồ Chí Minh…cũng là góp phần làm rõ Luật chơi thơ xướng họa.Tựu trung là xướng-họa thơ đường-luật khó hơn xướng-họa các thể thơ khác ở chỗ bài họa phải trả lại đủ 05 vần và  không được lặp lại những chữ ÁP VẬN của bài xướng (nếu xướng-họa thơ Đường-luật TỨ TUYỆT hẳn có phần dễ hơn ;vì chỉ phải trả lại có 03 vần).Còn như trong 02 cặp xướng họa do TRI ÂN đưa lên thì BÀI HỌA vẫn có quyền lặp lại cả những từ,những chữ ÁP VẬN ? …Qua đợt xướng-họa lần này,tôi thấy rất vui như được gợi chuyện với nhiều thi huynh,thi hữu.Từ đó tôi nảy ra ý kiến đề nghị BQT XÓM tiếp tục phát động phong trào xướng-họa trong xóm cho không khí khu dân cư thêm phần rộn rã,vui tươi ;Lại vừa nâng cao được “tay nghề” khi làm thơ Đường-luật .Nếu được,tôi xin trân trọng cảm ơn !Nhân đây tôi xin giới thiệu một bài thơ mời họa của thi hữu Tạ Anh Ngôi (đương kim phó chủ-tịch Hội Thơ Đường Luật VN tỉnh Hải-DƯƠNG) như sau:
              
         THA THIẾT TÌNH AI*

Lựa phím,nâng đàn đợi cố nhân
Câu thương,câu nhớ ướp hương vần
Trải dài năm tháng trao cho hạ
Tô đậm tứ câu gửi tới xuân
Chén rượu la đà tình viễn xứ
Tiếng tơ day dứt bước phong vân
Ánh  trăng mờ ảo khơi vườn mộng
Tha thiết tình ai biết mấy lần

Phố Hóp 13h15 ngày 27-11-2011 T.D
*bài thơ này tác giả gửi đi HOA-KỲ cho bạn thơ NHẬT HẠ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét