Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

ASEAN và Trung Quốc đồng ý thực thi Bộ Ứng Xử DOC

Sau hai ngày hội thảo giới chức ASEAN và Trung Quốc đã đồng thuận trên một số tiêu điểm nhằm thực hiện về Tuyên Bố Ứng Xử của các bên tại Biển Đông, được gọi tắt là DOC.


AFP photo
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở biển Đông đã được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh hôm 11/7/2012.


Cuộc hội thảo diễn ra trong nỗ lực thực hiện những gì đã được các bên ký kết nhân kỷ niệm 10 năm ngày ra đời của DOC. Mặc dù đã 10 năm trôi qua nhưng giới quan sát quốc tế cho rằng Tuyên Bố Ứng Xử này chưa bao giờ được Trung Quốc thực hiện mặc dù ASEAN có nhiều thúc đẩy trong những hội nghị thường niên của khối.
Mười năm trước Bộ Ứng Xử DOC đã được hai phía ký kết tại Phnom Penh và năm nay nhân buổi hội thảo này cũng tại Campuchia hai bên gặp gỡ và bàn luận thêm nhiều chi tiết bị bế tắc.
Trung Quốc luôn xem đường lưỡi bò là hợp pháp trong khi các nước bị chồng lấn như Việt Nam, Philippines, Indonesia vẫn giữ vững lập trường không công nhận con đường phi pháp và vi phạm công ước quốc tế về luật biển năm 1982 này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét